top of page
Search
  • Writer's pictureAcis Smarthome

Top 4 Điều Cần Biết Về Thiết Bị IOT

Thiết Bị IOT là gì? Bạn đã thực sự hiểu rõ về IOT?



1. IoT là gì?


Internet of Things, hay IoT, internet vạn vật là đề cập đến hàng tỷ thiết bị vật lý trên khắp thế giới hiện được kết nối với internet, thu thập và chia sẻ dữ liệu. Nhờ bộ xử lý giá rẻ và mạng không dây, có thể biến mọi thứ, từ viên thuốc sang máy bay, thành một phần của IoT. Điều này bổ sung sự “thông minh kỹ thuật số” cho các thiết bị, cho phép chúng giao tiếp mà không cần có con người tham gia và hợp nhất thế giới kỹ thuật số và vật lý.


Một số ví dụ về các thiết bị IoT


Khá nhiều đối tượng vật lý có thể được chuyển đổi thành thiết bị IoT nếu nó có thể được kết nối với internet và điều khiển theo cách đó.


Một bóng đèn có thể được bật bằng ứng dụng điện thoại thông minh là một thiết bị IoT, như một cảm biến chuyển động hoặc một bộ điều chỉnh nhiệt thông minh trong văn phòng của bạn hoặc đèn đường được kết nối. Một thiết bị IoT có thể đơn giản như đồ chơi của trẻ em hoặc nghiêm trọng như một chiếc xe tải không người lái, hoặc phức tạp như một động cơ phản lực hiện chứa hàng ngàn cảm biến thu thập và truyền dữ liệu trở lại để đảm bảo nó hoạt động hiệu quả. Ở quy mô lớn hơn, các dự án thành phố thông minh đang được lấp đầy bằng các cảm biến để giúp chúng ta hiểu và kiểm soát môi trường.


Thuật ngữ IoT chủ yếu được sử dụng cho các thiết bị thường không được mong đợi có kết nối internet và có thể giao tiếp với mạng độc lập với hành động của con người. Vì lý do này, PC thường không được coi là thiết bị IoT và cũng không phải là điện thoại thông minh – mặc dù thiết bị này được nhồi nhét bằng cảm biến. Tuy nhiên, một chiếc smartwatch hoặc một fitness band hoặc thiết bị đeo khác có thể được tính là một thiết bị IoT.


2. Xác định các trường hợp sử dụng IoT



Chuỗi cung ứng IoT của mỗi doanh nghiệp sẽ có phần khác nhau. Mỗi tổ chức có những nhu cầu riêng sẽ ảnh hưởng đến cách nó triển khai công nghệ IoT. Hãy nghĩ về những câu hỏi sau khi cân nhắc vị trí triển khai IoT trong chuỗi cung ứng của bạn:

  • Chuỗi cung ứng của bạn cần thu thập dữ liệu nhanh hơn và chính xác hơn ở đâu?

  • Có những công nghệ lạc hậu nào trong chuỗi cung ứng của bạn không?

  • Số liệu dữ liệu nào phù hợp nhất với dự báo nhu cầu của bạn?

  • Yếu tố địa lý và hậu cần cụ thể nào sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của bạn?

3. Vậy còn vấn đề an ninh mạng và bảo mật cho IoT thì sao?


Bảo mật là một trong những vấn đề lớn nhất với IoT. Những cảm biến này đang thu thập trong nhiều trường hợp dữ liệu cực kỳ nhạy cảm – ví dụ như những gì bạn nói và làm trong nhà của bạn. Giữ sự bảo mật là điều tối quan trọng đối với niềm tin của người tiêu dùng, nhưng cho đến nay vấn đề bảo mật của IoT vẫn cực kỳ kém. Quá nhiều thiết bị IoT thiếu những điều cơ bản về bảo mật như mã hóa dữ liệu trong quá trình sử dụng.

Các lỗ hổng trong phần mềm là một vấn đề, nhiều thiết bị IoT thiếu khả năng được vá, điều đó có nghĩa nguy cơ của chúng là vĩnh viễn. Tin tặc hiện đang tích cực nhắm mục tiêu các thiết bị IoT như bộ định tuyến và webcam vì sự thiếu bảo mật vốn có của chúng khiến chúng dễ dàng thỏa hiệp và tạo thành các botnet khổng lồ.

Lỗ hổng đã để mở các thiết bị nhà thông minh như tủ lạnh, lò nướng và máy rửa chén cho tin tặc. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 100.000 webcam có thể bị hack một cách dễ dàng, trong khi một số smartwatch kết nối internet dành cho trẻ em đã được tìm thấy có chứa các lỗ hổng bảo mật cho phép tin tặc theo dõi vị trí của người dùng, nghe lén các cuộc hội thoại hoặc thậm chí giao tiếp với người dùng.

Khi chi phí cho một thiết bị thông minh trở nên không đáng kể, những vấn đề này sẽ chỉ trở nên phổ biến và khó chữa hơn.

IoT thu hẹp khoảng cách giữa thế giới kỹ thuật số và thế giới vật lý, điều đó có nghĩa là việc hack vào các thiết bị có thể gây ra hậu quả nguy hiểm trong thế giới thực. Việc đột nhập vào các cảm biến kiểm soát nhiệt độ trong nhà máy điện có thể lừa các nhà khai thác đưa ra quyết định thảm khốc; kiểm soát một chiếc xe không người lái cũng có thể kết thúc trong thảm họa.


4. Làm thế nào để các thiết bị IoT kết nối?


Các thiết bị IoT sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để kết nối và chia sẻ dữ liệu: nhà và văn phòng sẽ sử dụng wi-fi hoặc Bluetooth Low Energy tiêu chuẩn (hoặc thậm chí Ethernet); các thiết bị khác sẽ sử dụng kết nối LTE hoặc thậm chí là vệ tinh để liên lạc. Tuy nhiên, số lượng lớn các tùy chọn khác nhau đã khiến một số người cho rằng các tiêu chuẩn truyền thông IoT cần phải được chấp nhận và tương thích như wi-fi ngày nay.

Xem thêm: https://acis.com.vn/moi-thu-ban-can-biet-ve-smart-logistics-va-iot/

1 view0 comments
bottom of page